วันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สรุปการฝึกงาน 4 เดือนที่ธนาคารออมสินสาขานนทบุรี

การฝึกงานที่ธนาคารออมสินสาขานนทบุรี
ได้รับมอบหมายงานให้อยู่ในตำแหน่งงานเคาร์เตอร์ติดต่อสอบถาม ซึ่งไม่ตรงกับสาขาที่เรียนมา

สิ่งที่อยากให้ทางคณะปรับปรุง
อยากให้คณะมีเครื่องใช้สำนักงานไว้ให้นักศึกษาได้ทดลองใช้งาน เพราะเวลานักศึกษาออกไปฝึกงานจะได้มีความรู้ความสามารถในการใช้งานอุปกรณ์สำนักงาน เช่น เครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องส่งแฟกส์ เป็นต้น และอยากให้มีรายวิชาที่ให้นักศึกษาได้มีการใช้ทักษะในการพูดให้มากกว่านี้ จะได้เป็นการฝึกฝนการพูดของนักศึกษาไปในตัว

ลิ่งที่ได้รับจากการฝึกงาน
ทำให้เราได้ทราบและได้เรียนรู้เกี่ยวกับระบบการทำงานในระบบงานธนาคาร เกี่ยวกับการใช้ชีวิตในการทำงาน เรียนรู้เกี่ยวกับการพฤติกรรมในการทำงาน ได้ศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมของลูกค้าที่มาใช้บริการกับสถานที่ทำงาน ที่เราได้ไปฝึกงาน ได้ฝึกฝนความอดทนของตัวเองในเวลาที่ลูกค้าที่มาใช้บริการด่าหรือบนให้พนักงาน เวลาที่พนักงานทำงานไม่ถูกใจลูกค้า ทำใหเรามีสติในการทำงานไม่เก็บเอาความรู้สึกนึกคิดส่วนตัวมาร่วมกับการทำงาน เรียนรู้ที่จะแก้ไขปัญญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน ศึกษาหาวิธีการต่างๆ ในการทำงานให้ทันเวลาทันต่อความต้องการของลูกค้า เรียนรู้เกี่ยวกับการพูดจากับลูกค้าที่มาใช้บริการกับสถานที่ทำงานของเรา และถ่ายถอดกี่ยวเกี่ยวกับข้อมูลที่ลูกค้าควรที่จะรู้ในการมาใช้บริการ ว่าที่เราทำงานนี่มีบริการอะไรบ้าง และบริการใดที่จะเหมาะสมกับความต้องการของลูกค่า และพูดแนะนำให้ลูกค้าเวลาลูกค้ามีปัญหา ได้เรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งที่เราไม่เคยได้รัยรู้ในการเรียนการสอนเช่น การใช้เครื่องถ่ายเอกสาร เพราะการทำงานในทุกวันนี้ต้องกี่ยวข้องกับเครื่องถ่ายเอกสาร การใช้เครื่องพิมพ์ดีด เรี่ยนรู้การนับเงินของระบบธนาคารออมสิน ได้ฝึกฝนความชำนาญในการใช้คอมพิวเตอร์ในการทำงาน เพราะการทำงานในทุกวันนี้ต้องมีคอมพิวเตอร์เข้ามาเกี่ยวข้อง เรียนรู้กี่ยวกับการสืบค้นประวัติการเป็นบุคคลล้มละลาย เป็นบุคคลต้องโทษหรือต้องคดีหรือไม่ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องกดบัตรคิวในที่ทำงาน และเรียนรู้การใช้งานโปรแกรมในสำนักงานที่เราทำงานอยู่ ได้ฝึกฝนการเป็นคนที่ตรงต่อเวลา เพราะในการเรียนบ้าง ครั้งเราอาจจะเข้าเรียนสายและอาจารย์ประจำวิชาอาจอนุโลม ให้มาสายได้เป็นบางเวลา ส่วนการทำงานเราไม่สารถเข้างานสายได้ เพราะถ้าเราเป็นพนังงาน สถานที่ทำงานของเราเปิดทำการในเวลา 8.00 น. แต่พนังงานกับเข้างานสายสถานที่ทำงานของเราก็จะต้องเปิดล้าช้าไปจากเดิม ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำงานงานรวมกับคนอื่น โดยที่การทำงานรไม่สามารถทำงงานทุกอย่างได้โดยไม่พึงใคคนอื่นได้ การทำงานจะประสบผลสำเร็จนั้นจะต้องประกอบไปด้วยบุคคลหลายๆคนร่วมมือกันช่วยเหลือกันในการทำงานในแต่ละอย่าง ทุกคนในองค์กรต้องมีการช่วยเหลือซึ่งกันละกัน ได้ฝึกฝน การพิมพ์ดีดโดยใช้เครื่องพิมพ์ดีด และการคีย์ข้อมูลในระบบธนาคารออมสิน

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอสอบถามน่อยคะ ถ้าจะทำชิ้นงานเสนออาจาร์ย เราควรทำชิ้นงานประเภทไหนดี ฝึกงานออมสินเหมือนกันคะ

    ตอบลบ
  2. ขอสอบถามน่อยคะ ถ้าจะทำชิ้นงานเสนออาจาร์ย เราควรทำชิ้นงานประเภทไหนดี ฝึกงานออมสินเหมือนกันคะ

    ตอบลบ