วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

รายงานสรุปผลการฝึกปฏิบัติงานสัปดาห์ที่ 16 วันที่ 14/2/2554 ถึง วันที่18/2/2554

การปฏิบัติงาน
- ทำการเปิดบัญชี ปิดบัญชีให้กับ และให้ข้อมูลเกี่ยวกับการฝากเงินในแต่ละประเภทกับธนาคารออมสิน
- ทำการเปิดซื้อสลากออมสินใหม่ให้ลูดค้า และทำการโอนเงินรางวัลสลากออมสินเข้าสมุดบัญชี พร้อมกับให้ข้อมูลการซื้อสลากออมสินให้ลูกค้ารับทราบ
- ตรวจรางวัลสลากออมสินให้ลูกค้า ถอนสลากออมสินให้ลูกค้าทั้งแบบครบอายุและไม่ครบอายุ พร้อกับคิดดอกเบี้ยให้กับลูกค้าที่มาถอนสลาก
- ทำการออกใบเสร็จกรมธรรม์ให้กับลูกค้าที่มาจ่ายกรมธรรม์ประกันชีวิต และออกใบกำกับภาษีให้กับลูกค้า
- ทำการเปลี่ยนที่อยู่และข้อมูลส่วนอื่นๆ ให้ลูกค้าที่มาเปลี่ยนแปลงขอเปลี่ยนแปลงระบบ และสมุดฝากถอน สลากออมสิน ทะเบียนสลากออมสิน
- ทำการเปิดใช้งานบัตรอิเล็กทรอนิกส์(ATM)ให้ลูกค้าธนาคารที่มาขอมีบัตรอิเล็กทรอนิกส์
- ทำการต่อสมุดให้กับลูกค้าที่สมุดฝากถอน
- ทำการขึ้นสมุดฝากถอนเล่มใหม่ พร้อมกับออกลายมือชื่อหลังสมุดให้ลูกค้า
- ทำการปรับสมุดให้ลูกค้า
- ทำการนับเงินเหรียญให้กับลูกค้าที่นำเงินเหรียญมาฝากธนาคาร
- แนะนำลูกค้าแต่ละคนว่าการมาทำธุรกรรมกับธนาคารควรนำหลักฐานมาให้ครบ เช่นการถอนสลากออมสินจะต้องนำทะเบียนสลาก ตัวสลากและบัตรประชาชนมาด้วยทุกครั้ง เป็นต้น

ปัญหาและอุปสรรค
- เครื่องนับเงินเหรียญของธนาคารชำรุด
- ลูกค้าที่มาฝากเงินเหรียญกับธนาคารไม่ยอมแยกเงินเหรียญมาก่อนที่จะให้พนักงานนับ
- ข้อมูลของลูกค้ามีการซ้ำซอนกันกับสาขาอื่น ทำให้การเปิดบัญชีใหม่ของลูกค้าทำได้ล้าช้า
- ลูกค้าส่วนหนึ่งที่มาทำธุรกรรมกับธนาคารเขียนหนังสือไม่ได้ จึงทำให้พนักงานต้องเสียเวลามานั่งกรอกข้อมูลให้ลูกค้า
- พนักงานของธนาคารคีย์ข้อมูลลูกค้าในระบบผิดพลาดจึงทำให้ ข้อมูลลูกค้ามีความซ้ำซอนกัน

ประโยชน์ที่ได้รับ
- ได้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการฝากเงิน การฝากในแต่ละประเภทของธนาคารออมสิน ว่าการฝากแต่ละประเภทมีการคิดดอกเบี้ยยังไง และทางธนาคารให้ดอกเบี้ยเท่าไรต่อปี
- ฝึกฝนการคีย์ข้อมูลในระบบธนาคาร และฝนฝึนการแก้ใข้ปัญหาข้อมูลของลูกคาที่มีความซ้ำซอนกันกับสาขาอื่น
- ได้เรียนรู้การใช้งานบางขั้นตอนในระบบธนาคารพร้อมทั้งฝึกฝนความชำนาญในการทำงานกับระบบงานของธนาคารออมสิน

ข้อเสนอแนะ
- ทางธนาคารหน้าจะมีการตรวจสอบข้อมูลของลูกค้าให้บ่อยกว่านี้ ข้อมูลของลูกค้าจะได้ไม่เกิดการซ้ำซอนกัน มากขนาดนี้
- สายเมาส์คอมพิวเตอร์ของตะงานเคาร์เตอร์ติดต่อสอบถามสั้นมาก จะทำให้พนักงานใช้เมาส์คอมพิวเตอร์ได้ยากมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น